Đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn điện tử Sendo, Voso.vn, Postmart.vn

09:58, 20/08/2021

Sở Công thương Hà Tĩnh đã làm việc với Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam để xây dựng gian hàng bưởi Phúc Trạch trên Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn...

Chiều 6/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì cuộc họp trực tuyến bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Cùng tham dự ở điểm cầu Trung ương có đại diện Cục Thương mại Điện tử – Bộ Công thương và các sàn TMĐT Sendo, Voso.

Tại Hà Tĩnh, đại diện các ngành, địa phương liên quan, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch cùng tham gia cuộc họp.

 

Theo số liệu ngành nông nghiệp, tổng diện tích trồng bưởi Phúc Trạch tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh năm 2021 là 1.004 ha, với 160 HTX, THT và gần 2.800 hộ sản xuất; tổng sản lượng ước tính trên 10.000 tấn.

Đến thời điểm hiện nay, đã bắt đầu vào vụ thu hoạch bưởi, tuy nhiên các thương lái chưa thu mua, đặt hàng số lượng lớn như những năm trước do lo sợ về diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 (năm 2020 thương lái tiêu thụ 70-75% sản lượng bưởi).

Bên cạnh đó, một số thị trường tiêu thụ của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện Chỉ thị 16.

Mặc dù các HTX, doanh nghiệp đầu mối dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện các hợp đồng đã ký kết với siêu thị; một số doanh nghiệp, HTX đã được hệ thống siêu thị cấp giấy lưu thông hàng hóa (luồng xanh). Tuy nhiên, việc vận chuyển, bán lẻ vào thị trường các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ gặp khó khăn.

Theo Sở Công thương Hà Tĩnh, hiện nay, Hà Tĩnh đã hoàn thiện hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ: https://buoiphuctrach.gov.vn.

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch được rao bán trên sàn Postmart.vn.

Đặc biệt, Sở Công thương đã làm việc với Bộ Công thương, các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam để xây dựng gian hàng bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh trên các sàn TMĐT: Voso.vn (Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), Sendo (Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ), Hatiplaza.com (Sàn TMĐT Hà Tĩnh). Tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch năm 2021.

Đồng thời, Sở Công thương cũng đã kết nối mời các thành phần liên quan như: Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương, Trung ương Đoàn, các sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam, các đơn vị logistics, doanh nghiệp liên kết thanh toán trên sàn TMĐT… để kết nối, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiêu thụ bưởi.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị huyện Hương Khê chỉ đạo các địa phương, đầu mối thu mua bưởi Phúc Trạch đánh giá chính xác sản lượng, chất lượng; dự báo các tình huống để sớm có sự chuẩn bị, tháo gỡ khó khăn kịp thời (đặc biệt là việc chủ động cho các tình huống thiên tai, mưa lũ trong mùa thu hoạch). Đồng thời, kết nối với các sàn giao dịch TMĐT, chủ động lượng hàng đảm bảo chất lượng để cung ứng cho thị trường. Việc tiêu thụ tốt sản phẩm qua sàn TMĐT cũng là cách quảng bá hữu hiệu cho sản phẩm đặc sản của địa phương.

Huyện Hương Khê cũng cần thành lập các tổ, nhóm (ưu tiên trực tuyến) giữa các đơn vị tiêu thụ, người dân sản xuất với các đơn vị vận tải để tạo đầu mối và mối liên kết để giúp bà con tiêu thụ, vận chuyển bưởi Phúc Trạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, địa phương cần phát huy tốt vai trò tiêu thụ của thương lái trong thời gian tới và đặc biệt cần có sự giám sát, tuyên truyền, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để ép giá nông dân. Bên cạnh đó, quản lý tốt công tác cấp, sử dụng tem nhãn sản phẩm, tránh để các trường hợp sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Công thương tham mưu thành lập tổ công tác hỗ trợ tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, liên thông các sở, ngành chức năng và các sàn TMĐT, gắn trách nhiệm xử lý khó khăn với từng ngành cụ thể để kịp thời tháo gỡ, giúp bà con tiêu thụ bưởi một cách hiệu quả nhất.