Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ I

10:41, 30/09/2021

Từ ngày 2-4/12/2017, Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ nhất – năm 2017  được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh

Khai mạc Lễ hội có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo một số bộ, ngành cùng dự. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Upload

Phát biểu khai mạc lễ hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định: Trong những năm qua, Hà Tĩnh tập trung quyết liệt thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, các sản phẩm nông nghiệp hàng hoá chủ lực của tỉnh được khuyến khích phát triển mạnh mẽ.Trong đó, ghi nhận lớn nhất là sản phẩm cam, bưởi đã đạt đến diện tích trên 8.000ha (trong đó, cam hơn 6.000ha, bưởi trên 2.000ha), sản lượng đạt trên 80 ngàn tấn/năm, cơ bản được người tiêu dùng ưa thích, đã mang lại thu nhập lớn cho người dân.

 

khai mac le hoi cam va cac san pham nong nghiep ha tinh

Quy hoạch đến năm 2020, diện tích cam, bưởi của Hà Tĩnh sẽ đạt trên 12.000ha; năng suất bình quân từ 13 - 15 tấn/ha; tổng sản lượng cam, bưởi đạt khoảng 135 - 150 ngàn tấn/năm. việc hoạch định sản xuất đúng hướng chính là cốt lõi để nâng cao giá trị. Đặc biệt là các tiếp cận ứng dụng khoa học công nghệ về giống, quy trình kỹ thuật, bảo quản, chế biến và thị trường.

Tham gia lễ hội có 28 đơn vị, với 86 gian hàng đến từ các địa phương, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và đơn vị. Trong đó, có 33 gian hàng sản phẩm cam và bưởi, 38 gian hàng về sản phẩm nông nghiệp và 15 gian hàng sản phẩm khác.

 

khai mac le hoi cam va cac san pham nong nghiep ha tinh

Một trong những nội dung chính của lễ hội là cuộc thi gian hàng đẹp và chất lượng cam đặc sản tiêu biểu. Cùng đó là các chương trình như: hội thảo chuyên đề về thâm canh cây ăn quả có múi; lễ trao giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và hội nghị kết nối cung cầu…

Trước buổi khai mạc lễ hội, các đại biểu đã tham quan các gian hàng trưng bày cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh, từ đó đã chọn ra được gian hàng đẹp, có chất lượng cam đặc sản tiêu biểu để trao giải. Kết quả, Ban Tổ chức đã vinh danh, cấp giấy chứng nhận và trao giải thưởng cuộc thi cho 27 tổ chức, cá nhân đạt danh hiệu gian hàng đẹp và chất lượng cam đặc sản tiêu biểu. Giải đặc biệt về đặc sản cam tiêu biểu đã được trao cho cho nhà vườn Đoàn Quốc Hoài, thôn 1, xã Hương Thọ (Vũ Quang).

Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ nhất – năm 2017 diễn ra đã thu hút hàng vạn du khách đến tham quan, mua hàng, nhằm quảng bá, tôn vinh thương hiệu, chất lượng của cam và một số nông sản đặc sản của các địa phương đến người dân trong và ngoài nước; kích cầu tiêu dùng, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương./.

Nguyễn Hoàn